TP.HCM kiểm soát được 95% cơ sở giết mổ
Ngày 6-1, Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM có buổi làm việc tại công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, các khó khăn vướng mắc nghe góp ý về về dự thảo luật thú y, Luật an toàn vệ sinh lao động trình Quốc hội tại kỳ họp thứ IIV.
Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội TP.HCM, cho biết an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được người dân rất quan tâm, nên quốc hội dành thời gian ưu tiên làm sớm Luật thú y.
Tháng 5-2015 sẽ thông qua Luật này, nên đoàn QH TPHCM tập trung đi khảo sát, giám sát, lấy ý kiến của cơ sở sản xuất cơ sở giết mổ, người dân, cơ quan có liên quan… để có ý kiến xác đáng tại diễn đàn quốc hội trước khi Luật Thú y được thông qua.
Theo ông Lập, hiện nay cả nước có 29.000 cơ sở giết mổ nhưng kiểm soát chưa đến 30% nên phải tăng cường kiểm tra kiểm soát hơn nữa. Riêng TP.HCM và một số tỉnh lân cận của thành phố kiểm soát được khoảng 95%.
Những cơ sở giết mổ nhỏ lẻ đa phần ở nông thôn nên phải quy hoạch tổ chức lại cơ giết mổ tập trung sao cho hợp lý để kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo thịt an toàn cho bà con, và đảm bảo các vấn đề xử lý môi trường sau khi giết mổ.
Đối với giết mổ thì nên hoạch định thời gian, lộ trình để đi đến giết mổ tập trung công nghiệp. Có như vậy mới kiểm soát thật sự tốt đối với chất lượng sản phẩm…ngay trên quầy thịt. Cần đặt tiêu chí tiếp cận thị trường bằng chất lượng, đảm bảo ATVSTP lên hàng đầu khi hợp tác với đơn vị quản lí nhà nước kiểm soát từ khâu chăn nuôi giết mổ đến khâu bán ra.
Đơn cử như khi heo lên xe sẽ được thú y địa phương niêm phong lại, chở về đến công ty phải còn nguyên niêm phong. Tại trung tâm giết mổ có một đơn vị thú y kiểm soát. Ngoài ra công ty còn thử nghiệm đột xuất để biết được lô hàng đó có sử dụng chất cấm không nếu có thì hủy toàn bộ lô hàng.
Tú Uyên
Trích nguồn PLO - 6/1/2015
Xem tiếp
- Cuộc vận động là thời điểm vàng giúp doanh nghiệp đưa các sản phẩm Việt, chinh phục khách hàng trong nước
- Đoàn Cán bộ Chiến sỹ tiêu biểu Hải quân giao lưu với Công ty VISSAN
- Vissan chuẩn bị lượng hàng Tết tăng 10% so với năm ngoái
- VISSAN công bố kế hoạch phục vụ thị trường Tết Ất Mùi 2015
- VISSAN giới thiệu sản phẩm mới Giò Bò đặc biệt và Lạp xưởng tươi
- VISSAN và hành trình 44 năm: Tất cả vì người tiêu dùng
- VISSAN đón đoàn lãnh đạo cấp cao Lào
- Điều chỉnh sản xuất cuối năm
- Thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nội chật vật chống đỡ
- Những "viên gạch nhỏ" trên con đường làm giàu đất nước
- "Giải cứu" bò nội
- Bắt tay với Vissan, Nutifood “bán” thịt bò, bầu Đức tuyên bố gì?
- Vissan, NutiFood và Hoàng Anh Gia Lai hợp tác nuôi bò
- Việt Nam thiếu “người chào hàng quốc gia”
- An toàn thực phẩm - sự quan tâm của toàn xã hội